Những lãng phí cần lưu ý khi tự mở quán kinh doanh trà sữa, cà phê

Mở quán kinh doanh trà sữa – cafe hiệu quả là điều mà ai cũng muốn hướng tới. Một dự án kinh doanh trà sữa – cà phê là sự ấp ủ của cả một quá trình dài tích lũy vất vả để có thể làm chủ. Đôi khi chỉ vì thiếu kinh nghiệm sẽ gây ra những lãng phí chết người ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của quán dẫn đến thô lỗ triền miên.

Hầu hết mở quán kinh doanh trà sữa, cà phê đều là dân tay ngang và đa số cũng đã có công việc ổn định nhưng muốn đầu tư thêm một lĩnh vực. Hoặc cũng có nhiều người sau thời gian dài tích góp có một số vốn để tự mình ra làm chủ. Trong lĩnh vực kinh doanh nào cũng vậy, thiếu kinh nghiệm gây lãng phí sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh dẫn đến những thua lỗ không đáng có. Đối với kinh doanh trà sữa, cà phê những lãng phí sau đây sẽ gây ra tổn thất trong quá trình hoạt động.

Mặt Bằng : Nguyên nhân gây lãng phí đầu tiên

Tìm được vị trí kinh doanh tốt là điều khó khăn, những vị trí đẹp đôi khi rất đắt đỏ cộng với số tiền đặt cọc ban đầu lớn sẽ ảnh hưởng đến số vốn của chủ doanh nghiệp. Trong thời gian đầu kinh doanh cần chi phí rất nhiều nên việc phải bỏ ra số tiền lớn vô mặt bằng là một điều thật đáng tiếc. Bằng cách nào đó hãy thỏa thuận với chủ mặt bằng phương án tối ưu nhất với chi phí cọc đảm bảo thấp nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được quyền lợi về sau. Cách thương lượng giãn tiền cọc theo từng đợt cũng là phương án tốt để thực hiện.

Đối với những mặt bằng chưa xây dựng hoặc bị xuống cấp nhiều thì chi phí khắc phục cũng khá lớn. Đôi khi chi phí cải tạo lại còn cao hơn rất nhiều khi xây dựng mới.

Chi phí thi công, xây dựng địa điểm kinh doanh

Đặc thù kinh doanh quán trà sữa, cafe yếu tố không gian là đặc thù chính – Trà sữa, cà phê là nơi để họp mặt bạn bè, nơi làm việc nên không gian càng giảm thiểu vách ngăn càng tốt. Một kinh nghiệm hay đó là hãy thiết kế không gian để có thể giảm thiểu chi phí sửa chữa, nâng cấp sau vài năm. Một không gian tùy biến thì chi phí sửa chữa sẽ ít tốn kém hơn.

Phong cách thiết kế tối giản với vật liệu địa phương là lựa chọn hợp lý nhất. Thay vì xây dựng bằng những vật liệu đắt tiền không cần thiết cho địa điểm thuê mà hãy sử dụng những vật liệu rẻ hơn như phần tường xây gạch để thô không tô vữa tạo điểm nhấn và trang trí trên đó bằng những khung tranh, chậu cây…

Chi phí vật dụng, thiết bị, bàn ghế

Chúng ta thường hay bị choáng ngợp và hấp dẫn bởi những tư vấn kinh doanh thiết bị máy móc, đôi khi nhu cầu sử dụng không cần thiết để đầu tư một số tiền lớn cho thiết bị máy móc đó. Thực Phẩm Plaza đã thấy rất nhiều quán đầu tư khá lớn cho máy pha cà phê, máy xay cà phê trị giá hàng trăm triệu và sau đó không sử dụng hết công suất. Hoặc đầu tư hệ thống quầy bar khủng cũng chỉ pha chế một số thức uống đơn giản.

Hệ thống đèn chiếu sáng quá công suất

Đây là nguyên nhân ngầm gây ra những lãng phí lớn hàng tháng, hãy thay những bóng đèn dây tốc công suất lớn bằng những hệ thống đèn led công suất nhỏ hơn nhưng vẫn đảm bảo được ánh sáng đầy đủ. Đối với những quán ngoài trời, hiện nay cũng đã có hệ thống đèn led năng lượng mặt trời rất thích hợp sử dụng với thời gian chiếu sáng cao.

Nguyên Liệu: Nguyên nhân thứ 2 gây lãng phí

Điều này các chủ doanh nghiệp có thể thấy rõ trong menu các thương hiệu lớn, hệ thống rộng khắp. Hầu hết trong những thương hiệu đó hoàn toàn rất ít nguyên liệu trái cây tươi vì khả năng hao hụt do hư hỏng cao. Nhưng đối với những thương hiệu mới thì rất khó đi theo mô hình như vậy vì nhu cầu khách hàng. Vậy làm sao menu thức uống vẫn đa dạng nhưng lãng phí nguyên liệu pha chế một cách thấp nhất. Chưa kể đến việc những hao hụt nguyên liệu trong quá trình pha chế không kiểm soát.

Đối với trái cây tươi phải có cách bảo quản phù hợp, lưu ý những trái cây dễ mất nước như cam, chanh và dễ hư hỏng như dâu tây… Giải pháp thông thường là bảo quản trong tủ mát bao bọc đầy đủ cho trái cây hoặc sơ chế trước để sử dụng được lâu.

Đối với nguyên liệu bột phải để nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời, tránh hơi nước gây biến chất hoặc vón cục nguyên liệu bột. Đặc biệt đối với Matcha nên để trong bao bì tối, kín và bảo quản mát để tránh mất màu, mất mùi.

Kết luận

Khi tự tay mở quán kinh doanh trà sữa, cà phê nếu không có kinh nghiệm sẽ dễ gây ra những lãng phí chết người ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động lâu dài. Hãy bắt đầu bằng những danh sách ưu tiên hàng đầu những gì cần thiết nhất hoặc nhờ những đơn vị tư vấn chuyên nghiệp hỗ trợ trong thời gian ban đầu. Dù như thế nào đi nữa, các chủ doanh nghiệp cũng nên chủ động nắm rõ, hiểu rõ công thức pha chế, nguồn nguyên vật liệu giá tốt để chủ động và tránh gây lãng phí.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *